Nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là một khái niệm tương đối mới trong hoạt động kinh doanh, kinh tế ở nước ta. Ngược lại, khái niệm và các hình thức nhượng quyền thương hiệu lại tương đối phổ biến trên thế giới, nhất là tại các nước phát đang phát triển và phát triển. Vậy nhượng quyền thương hiệu là gì và nó mang lại những lợi ích gì cho cả bên nhượng quyền và bên sử dụng quyền thương hiệu?

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (thuật ngữ là Franchise) được hiểu là việc bên nhượng quyền (bên chuyển giao, ở đây có thể là nhà sản xuất hoặc tổ chức, đơn vị cung ứng dịch vụ) đồng ý/cho phép một tổ chức, cá nhân bất kỳ được phép kinh doanh các loại hàng hóa hoặc dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh đã được tạo dựng. Khi có quyền thương hiệu đã được bên chủ sở hữu nhượng lại, tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng toàn bộ thương hiệu, công nghệ, cách thức quản lý… của bên nhượng quyền tại một thời điểm, một không gian nhất định với một khoản kinh phí cụ thể theo thỏa thuận, thống nhất giữa các bên.

nhuong-quyen-thuong-hieu

Đối với yêu cầu giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền thương hiệu thì những nguyên tắc chung sẽ luôn là: Bên nhượng quyền phải cam kết cung cấp đúng, đủ các nội dung liên quan tới quyền thương hiệu và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền. Đối với bên nhận nhượng quyền là các đơn vị, tổ chức hay cá nhân phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền cũng như những nội dung mà hai bên đã thông nhất thực hiện.

2. Yếu tố nào làm nên thành công của hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu?

Sở hữu bản sắc thương hiệu

Yếu tố bản sắc thương hiệu được xem là giá trị lớn nhất trong nhượng quyền thương hiệu. Đây là một lợi thế ưu việt cho các mô hình kinh doanh trên nền tảng một thương hiệu đã được xây dựng vững mạnh.

Giá trị Marketing

Sở hữu một thương hiệu đã được xây nền móng vững chắc đồng nghĩa với việc bạn sở hữu luôn những chiến dịch marketing bài bản, chuyên nghiệp từ thương hiệu tổng hay công ty mẹ. Điều này sẽ mang lại giá trị rất lớn trong quá trình kinh doanh cũng như tham gia thị trường thương mại của bạn.

Những lợi ích lâu dài

Ngoài những lợi nhuận mà việc kinh doanh dựa trên thương hiệu đã được xây dựng, khẳng định mang lại thì việc sở hữu một thương hiệu vững mạnh còn mang lại cho bạn nhiều giá trị khác nữa như uy tín, sự ngưỡng mộ…

3. Ưu điểm của hình việc nhượng quyền thương hiệu

- Giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh

- Mang lại sự yên tâm, hài lòng cho khách hàng

4. Các hình thức nhượng quyền thương hiệu

Hiện nay, có ba hình thức nhượng quyền thương hiệu phổ biến đang được áp dụng tương đối rộng rãi, bao gồm: Nhượng quyền thương hiệu xét theo tiêu chí lãnh thổ, nhượng quyền thương hiệu xét theo tiêu chí hoạt động kinh doanh và nhượng quyền thương hiệu xét theo tiêu chí phát triển hoạt động.

nhuong-quyen-thuong-hieu-1

Xét theo tiêu chí lãnh thổ: hoạt động nhượng quyền thương hiệu được chia làm 3 loại, bao gồm:

- Nhượng quyền thương hiệu từ nước ngoài vào nội địaĐây là hình thức mà thương hiệu có khởi nguồn từ nước ngoài đầu tư vào nội địa theo hình thức Franchise

- Nhượng quyền thương hiệu từ trong nước ra nước ngoài: Là hình thức mà các thương hiệu nội địa đầu tư ra nước ngoài bằng cách nhượng quyền

- Nhượng quyền trong nước

Xét theo tiêu chí hoạt động kinh doanh: Xét theo tiêu chí hoạt động kinh doanh thì việc nhượng quyền thương hiệu được chia thành các hình thức, bao gồm:

- Nhượng quyền thương hiệu phân phối sản phẩm: Đây là hình thức mà người nhượng quyền cho phép người nhận quyền phân phối sản phẩm do mình sản xuất, dịch vụ của mình trong phạm vi khu vực và thời gian nhất định, sử dụng thương hiệu (brand), biểu tượng, tên nhãn hiệu (trade mark), logo, slogan (khẩu hiệu)…

- Nhượng quyền thương hiệu sử dụng công thức kinh doanh: Đây là hình thức nhượng quyền thương hiệu tượng đối chặt chẽ, trong đó bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận nhượng quyền được phân phối sản phẩm dưới thương hiệu của người nhượng quyền mà còn chuyển giao kỹ thuật kinh doanh, công thức điều hành quản lý và huấn luyện nhân viên cho bên nhận nhượng quyền.

Nhượng quyền theo tiêu chí phát triển hoạt động: Theo tiêu chí phát triển hoạt động, việc nhượng quyền thương hiệu sẽ được diễn ra theo 4 hình thức:

- Nhượng quyền thương hiệu độc quyền

- Nhượng quyền thương hiệu vùng

- Nhượng quyền thương hiệu phát triển khu vực

- Nhượng quyền thương hiệu riêng lẻ